Điều kiện điều chỉnh giá thuê nhà ở sau khi hoàn thành cải tạo nhà

Điều kiện điều chỉnh giá thuê nhà ở sau khi hoàn thành cải tạo nhà

Giới thiệu Về Tình Huống Thuê Nhà

(VLO) Tôi có một căn nhà đang cho thuê để mở quán ăn. Thời gian cho thuê là 5 năm nhưng mới được 3 năm thì căn nhà bỗng nhiên xuống cấp, hư hỏng một số chỗ nên tôi đã tiến hành sửa chữa lại. Trong thời gian sửa chữa, tôi đã hỗ trợ cho người thuê tìm nơi ở tạm thời để sau khi sửa xong, họ có thể tiếp tục mở quán lại. Nay, việc sửa chữa đã hoàn tất, căn nhà đã trở nên sạch sẽ và khang trang hơn. Tuy nhiên, tôi đã bỏ ra một khoản chi phí khá lớn cho việc sửa chữa. Để bù đắp một phần chi phí này, tôi muốn tăng giá thuê nhà nhưng vẫn còn ngại chưa dám nói với người thuê. Vậy tôi có được phép tăng giá không?

L.H.C. (TP Vĩnh Long)

Trả Lời Câu Hỏi

Quyền Tăng Giá Thuê Như Thế Nào?

Trong trường hợp này, anh có thể tiến hành trao đổi về việc tăng giá thuê với bên thuê nhà nếu đúng theo quy định tại khoản 2, Điều 132 của Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024). Cụ thể, bên cho thuê nhà ở có quyền điều chỉnh giá thuê hợp lý sau khi kết thúc việc cải tạo nếu thời gian thuê còn lại là dưới 1/3 thời hạn của hợp đồng thuê nhà.

Quyền Lợi Của Bên Thuê Nhà

Nếu bên thuê nhà không đồng ý với việc điều chỉnh giá thuê, thì họ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Kết Luận

Việc tăng giá thuê là điều có thể thực hiện, tuy nhiên cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật và tiến hành thương lượng với bên thuê một cách minh bạch để tránh phát sinh mâu thuẫn.

HT tư vấn