Quyền yêu cầu bên cho thuê bảo trì nhà ở

Quyền yêu cầu bên cho thuê bảo trì nhà ở

Thông tin tình huống

(VLO) Tôi có thuê nguyên căn nhà để ở. Gần đây, mưa gió nhiều, nhà thường xuyên bị dột và nước tràn vào nhà, rất bất tiện trong sinh hoạt của gia đình. Do chủ nhà ở xa, tôi nhiều lần đề nghị sửa chữa nhưng chủ nhà nói là sẽ sắp xếp để xem xét. Vì để thuận tiện trong cuộc sống, tôi muốn đứng ra sửa chữa những phần căn nhà bị hư hỏng nhưng không biết như vậy có được không?

L.T.A. (Long Hồ)

Giải đáp thắc mắc

Trả lời: Theo quy định tại khoản 17, Điều 2 của Luật Nhà ở, bảo trì nhà ở là hoạt động thực hiện bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng, nhằm duy trì chất lượng cũng như đảm bảo hoạt động an toàn của nhà trong quá trình sử dụng.

Quy định về bảo trì khi thuê nhà

Khoản 4, Điều 132 của Luật Nhà ở nêu rõ quyền lợi của bên thuê nhà trong trường hợp cần bảo trì, cải tạo. Cụ thể, bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện bảo trì nhà ở, trừ khi căn nhà bị hư hỏng do lỗi của bên thuê. Nếu bên cho thuê không thực hiện trách nhiệm bảo trì, bên thuê có quyền tự thực hiện bảo trì nhưng cần thông báo cho bên cho thuê biết trước ít nhất 15 ngày.

Thông báo và chi phí bảo trì

Văn bản thông báo cần ghi rõ mức độ bảo trì và kinh phí thực hiện. Bên cho thuê có trách nhiệm thanh toán chi phí bảo trì cho bên thuê, hoặc có thể trừ dần vào tiền thuê nhà.

Kết luận

Vì vậy, trước khi tiến hành sửa chữa các hư hỏng trong căn nhà mà bạn đang thuê, hãy đảm bảo thực hiện theo quy định đã nêu và trao đổi với chủ nhà trước.

HT Tư Vấn