Kiểm Soát Nguy Cơ Tai Nạn Giao Thông Trong Mùa Mưa Tại Đô Thị Biên Hòa

Kiểm Soát Nguy Cơ Tai Nạn Giao Thông Trong Mùa Mưa Tại Đô Thị Biên Hòa

Giới thiệu về hoạt động cắt tỉa cây xanh và nạo vét cống thoát nước tại Biên Hòa

Từ đầu mùa mưa năm 2024 đến nay, các đơn vị chức năng của thành phố Biên Hòa thường xuyên cắt tỉa cành và nạo vét hệ thống cống thoát nước đô thị. Qua đó hạn chế các sự cố mà người dân có thể gặp phải vào mùa mưa như: cây gãy đổ, ngập nước…

Nguy cơ tai nạn trong mùa mưa

Trong những ngày gần đây, Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai liên tục cảnh báo về khả năng xảy ra mưa lớn diện rộng, với thời tiết nhiều mây và mưa to ở khắp các khu vực. Điều này đặt ra nguy cơ ngập úng tại các khu đô thị và những khu vực ven sông, kênh rạch.

Thành phố Biên Hòa, với dân số đông và phương tiện giao thông nhiều, dễ dàng trở thành nơi dễ chịu ảnh hưởng từ những sự cố như ngập nước hay cây đổ trong mùa mưa. Các sự cố này có thể dẫn tới ùn tắc, xe chết máy và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Thực trạng ngập úng và sự cố liên quan cây xanh

Từ đầu mùa mưa, thành phố Biên Hòa đã ghi nhận một số sự cố liên quan đến cây xanh và hệ thống thoát nước. Gần đây, trong cơn mưa tối 20-5, khu vực quốc lộ 51 và hầm chui ngã tư Vũng Tàu đã bị ngập sâu. Trước đó, vào chiều 7-5, một cây xanh cao khoảng 8m đã gãy đổ tại đường Nguyễn Ái Quốc.

Theo thống kê, tính đến tháng 5-2024, thành phố Biên Hòa đang có 11 điểm ngập, đáng chú ý là khu vực quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp, và gần ngã ba Trảng Dài.

Ông Trịnh Đức Anh, cư dân tại phường Tân Phong, cho biết một trong những nguyên nhân gây ngập là do rác thải làm tắc nghẽn các miệng thu nước. Điều này gây ra tình trạng ngập úng khi có mưa lớn.

Trong phiên chất vấn HĐND ngày 17-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh việc UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các huyện tăng cường vận động người dân hỗ trợ chính quyền trong việc thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn do ngập nước và cây gãy đổ.

Các địa phương cần chủ động kiểm tra và xử lý

Các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều dự án chống ngập tại thành phố Biên Hòa. Những điểm ngập nhỏ, đọng nước đang được xử lý nhanh chóng, như khu vực Suối Độn và hẻm 805, đường Nguyễn Ái Quốc.

Phòng Quản lý đô thị đề nghị các phường, xã và các đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, đặc biệt trong mùa mưa. Ngoài ra, việc thu gom rác cần được đẩy mạnh để góp phần chống ngập.

Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố cũng thường xuyên nhắc nhở các nhà thầu tăng cường chăm sóc, cắt tỉa cây xanh đô thị, nhằm đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Biện pháp đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa

Để bảo đảm an toàn cho giao thông trên các tuyến đường vào mùa mưa, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện bảo dưỡng hệ thống thoát nước và ngăn ngừa sạt lở. Các địa phương cần theo dõi mức nước và tổ chức giao thông hợp lý; nếu mực nước dâng cao, phải có biện pháp hạn chế, phân luồng hoặc dừng khai thác đường khi không đủ an toàn.

Đăng Tùng