Đăng ảnh ‘dính’ người khác lên Facebook có vi phạm không?

Đăng ảnh ‘dính’ người khác lên Facebook có vi phạm không?

Tôi dự sự kiện thời trang của một nhà thiết kế, chụp ảnh tại thảm đỏ vô tình “dính” người nổi tiếng, khi đăng hình lên Facebook thì bị cô này yêu cầu gỡ.

Lúc chụp ảnh, tôi không biết phía sau có nhiều người. Khi được nhà thiết kế gửi hình, tôi thấy hình mình đẹp nên đăng lên Facebook.

Sau đó, tôi bất ngờ nhận được tin nhắn của một người trong khung hình, yêu cầu gỡ tấm ảnh với lý do “không muốn xuất hiện trên mạng xã hội”. Tôi không đồng ý gỡ thì cô ấy dọa kiện tôi “sử dụng hình ảnh khi chưa được cho phép”. Trong trường hợp này tôi có vi phạm pháp luật không?

Độc giả Trúc Anh

Luật sư tư vấn:

Theo quy định pháp luật hiện nay, có những trường hợp được phép đăng hình ảnh có sự xuất hiện của người khác trong khung hình mà không cần phải xin phép người đó.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; hoặc hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng (bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác) mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Theo khoản 2 Điều 2 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, “biểu diễn nghệ thuật là hoạt động thể hiện các loại hình nghệ thuật biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu hoặc kết hợp giữa loại hình nghệ thuật biểu diễn với trình diễn thời trang, các hoạt động văn hóa, thể thao”.

Như vậy, trình diễn thời trang chỉ được coi là hoạt động biểu diễn nghệ thuật khi tổ chức kết hợp với loại hình nghệ thuật biểu diễn khác (như ca nhạc, kịch nói…) và chỉ khi đó thì hình ảnh được chụp tại buổi trình diễn thời trang mới không cần phải xin phép người có mặt trong khung hình.

Do bạn không nói rõ sự kiện thời trang mà bạn tham dự có phải là buổi trình diễn thời trang, và có được tổ chức kết hợp với các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác không, nên chưa thể kết luận sự kiện bạn tham dự có được coi là hoạt động “biểu diễn nghệ thuật” hay không. Và vì vậy, cũng chưa thể kết luận việc bạn đăng tấm ảnh được chụp tại sự kiện thời trang đó có cần phải xin phép người có mặt trong khung hình hay không.

Xâm phạm quyền hình ảnh cá nhân có thể bị xử lý hình sự

Nếu không thuộc những quy định trên, thì việc đăng hình ảnh có mặt của người khác lên mạng xã hội phải được sự đồng ý của người đó.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân có quyền với hình ảnh của mình và việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Song, nếu việc đăng ảnh người khác lên mạng xã hội là vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp bạn và người đó đã có thỏa thuận khác.

Như vậy, nếu hình bạn đăng không thuộc trường hợp không cần có sự đồng ý của người có mặt trong khung hình thì người đó có quyền yêu cầu bạn gỡ bỏ tấm hình. Bạn từ chối, thì họ có quyền khởi kiện ra tòa để buộc bạn phải gỡ bỏ tấm hình vi phạm.

Ngoài ra, việc sử dụng trái phép hình ảnh của người khác có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường thiệt hại nếu có mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Vì vậy, ngoài sự xuất hiện hình ảnh của người khác trong hình bạn đăng lên mạng xã hội bạn còn cần cẩn trọng đến những nội dung khác, như lời bình kèm theo tấm hình.

Luật sư Ngô Quí Linh

Giám đốc Công ty Luật Mai Đăng Khang