Lao động Việt Nam có nhiều lợi thế khi làm việc ở Nhật Bản

Lao động Việt Nam có nhiều lợi thế khi làm việc ở Nhật Bản

Tại Hội thảo “Phát huy nguồn nhân lực đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Báo Lao Động tổ chức (vào ngày 9.8), phóng viên đã có dịp trao đổi nhanh với bà Yamada Rei – điều phối viên dự án/cán bộ phát triển quan hệ đối tác Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Bà Yamada Rei cho biết, bà cùng các đồng nghiệp đang thực hiện Dự án Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Dự án do Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam (MOLISA) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện.

fBà Yamada Rei – điều phối viên dự án/cán bộ phát triển quan hệ đối tác Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Ảnh: Tạ Quang

“Dự án của chúng tôi dự kiến được thực hiện trong vòng 5 năm và là dự án hỗ trợ kỹ thuật. Chúng tôi mong muốn có thể cung cấp môi trường làm việc an tâm và an toàn cho NLĐ Việt Nam ở nước ngoài. Trên cơ sở những kiến thức và kỹ năng có được, họ sẽ quay trở về để phát triển kinh tế cho Việt Nam” – bà Yamada Rei nói.

Theo đó, dự án được xây dựng với 3 mục tiêu, gồm: xây dựng hệ thống mới để cung cấp thông tin việc làm cho NLĐ Việt Nam; thúc đẩy hoạt động của cơ quan phái cử, công ty phái cử; hỗ trợ cho NLĐ Việt sau khi đi làm việc ở nước ngoài về nước.

Qua quá trình tiếp xúc với NLĐ Việt Nam, bà Yamada Rei nhìn nhận: “NLĐ Việt có nhiều tính cách, kỹ năng tương đồng với người Nhật Bản. Chẳng hạn, họ luôn tôn trọng người già hay làm việc rất chăm chỉ, có ưu thế làm các công việc mang tính chi tiết, tỉ mỉ. Tôi nghĩ người Việt Nam có nhiều lợi thế khi sang làm việc ở Nhật Bản và từ đó về quê lập nghiệp, giúp cải thiện cuộc sống của bản thân, gia đình”.

NLĐ Đồng Tháp xuất cảnh đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng. Ảnh: Trung tâm DVVL Đồng Tháp cung cấpNLĐ Đồng Tháp xuất cảnh đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng. Ảnh: Trung tâm DVVL Đồng Tháp cung cấp

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, hiện có khoảng 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản theo các chương trình như: Thực tập sinh kỹ năng; lao động đặc định; đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản làm việc trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (EPA); lao động là kỹ thuật viên, phiên dịch viên.

Việt Nam cũng là quốc gia đứng đầu trong số 15 nước phái cử thực tập sinh, lao động sang Nhật Bản. Năm qua, cũng ghi mốc mới khi số lượng lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc cao nhất từ trước đến nay, đạt 85.000 người.