Điểm tựa vững chắc cho đồng bào biên giới

Điểm tựa vững chắc cho đồng bào biên giới

Biên phòng – Đại hội thi đua Quyết thắng BĐBP Tây Ninh giai đoạn 2019-2024 có gần 200 đại biểu ưu tú đại diện cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tây Ninh về dự. Tất cả đều hân hoan, phấn khởi, chỉnh tề trong bộ lễ phục hè gắn hoa thi đua trên ngực trái. Những kết quả tiêu biểu được ghi nhận tại đại hội có sự đóng góp không nhỏ của các Hội phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh. Trong đó, thành tích đáng kể nhất của Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP tỉnh, đó là chung tay hướng về đồng bào nơi biên giới, trở thành điểm tựa vững chắc cho người nghèo vượt khó vươn lên, làm chủ cuộc sống.


Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh phối hợp với Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh tặng sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới. Ảnh: Lê Quân

Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh hiện chỉ có 10 người, nhưng công tác ở 6 đơn vị, bộ phận khác nhau. Xét về tổ chức, quy mô thì có lẽ đây là tổ chức hội có số lượng hội viên ít nhất, nhì của tỉnh Tây Ninh. Tuy vậy, những việc mà chị em phụ nữ BĐBP Tây Ninh đã làm được cho quân và dân trên biên giới Tây Ninh trong thời gian qua rất đáng trân trọng.

Thiếu tá Lê Thị Cẩm Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Phòng Chính trị quan tâm, tạo điều kiện để chúng tôi được đến với đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên dọc tuyến biên giới Tây Ninh. Cùng đồng hành với phụ nữ BĐBP Tây Ninh luôn có các tổ chức chính trị xã hội, các công ty doanh nghiệp tin tưởng, chung tay hỗ trợ kinh phí, vật chất để thực hiện, đặc biệt liên tiếp đồng hành cùng chúng tôi trong suốt những năm qua là dự án “Biên cương xanh” của Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh”.

Theo đó, các chương trình như: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Mái ấm biên cương”, “Sữa ngọt vùng biên”, “Chuyến xe yêu thương”, “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó”, “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”, “Nuôi heo đất vì trẻ em vùng biên”, “Vườn xanh yêu thương”, “Áo ấm cho em”… đều có sự chung sức tích cực của chị em Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP tỉnh. Nhờ đó, đến nay, nhiều chị em phụ nữ trên khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh đã có điểm tựa vươn lên và đã thoát nghèo…

Chia sẻ về những việc làm cụ thể, thiết thực của các hội viên phụ nữ trong đơn vị, Đại tá Nguyễn Công Tuân, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Tây Ninh nhớ lại: “Mùa lũ năm 2021, khi hay tin bà con ở ốc đảo Rạch Tre, thuộc xã Biên Giới, huyện Châu Thành bị cô lập bởi nước lũ và đại dịch Covid-19, các chị đã nhanh chóng vận động các mạnh thường quân để đến ngay với bà con nơi đây bằng chuyến xe yêu thương chở hơn 1 tấn gạo. Hết lũ rồi đến dịch, các chị lại tất tả ngược xuôi mang “Chuyến xe yêu thương” từ vùng biên Hòa Hội lên tận Tống Lê Chân, rồi ngược về nơi tâm dịch của Dương Minh Châu. Những túi gạo, hộp khẩu trang, thùng nước rửa tay… tuy không lớn, nhưng đã tiếp thêm động lực để bà con chung sức, đồng lòng vượt qua đại dịch.

Cũng trong những ngày dịch dã khó khăn đó, khi Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh vừa phát động mô hình “Mẹ đỡ đầu”, thì vòng tay của phụ nữ Biên phòng lại rộng mở để đón nhận cháu Nguyễn Dương Khánh Như, ngụ tại phường Hiệp Ninh làm con nuôi, vì mẹ của cháu Như bị mất do Covid-19. Cùng với đó, còn có nhiều chương trình, mô hình, việc làm hiệu quả khác của chị em đều hướng về người dân khó khăn nơi biên giới và để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân khu vực biên giới”.

Theo Thiếu tá Lê Thị Cẩm Loan, chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, đã có hơn 6 ngàn phần quà, 15 “Mái ấm biên cương” với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng đã được các chị chung tay góp sức cho bà con trên 5 huyện, thị biên giới. Riêng đối với các em nhỏ vùng biên thì vào các dịp hè, Tết Trung thu, năm nào Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh cũng mang “Vầng trăng biên cương”, “Áo ấm cho em”, “Học bổng dành cho trẻ em nghèo vùng biên” đến nhiều nơi bằng nhiều phần quà có giá trị, năm nào ít thì sử dụng quỹ “Nuôi heo đất vì trẻ em vùng biên” để tặng quà cho các cháu.


Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh tặng xe đạp cho các cháu “con nuôi đồn Biên phòng”. Ảnh: Lê Quân

Nhắc lại những kỷ niệm trong giai đoạn chống dịch, Đại úy Đoàn Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh nhớ lại: “Vào tháng 4/2020, 100% cán bộ, chiến sĩ phải túc trực trên biên giới để thực hiện nhiệm vụ kép. Thời điểm đó, chị em chúng tôi nghe tin nhiều đồng chí có vợ đến ngày sinh nở mà ở nhà chỉ có một mình, nên bàn nhau tổ chức Chương trình “Đồng hành hậu phương, vững lòng tiền tuyến” để đến thăm hỏi, động viên vợ con của các anh. Sự có mặt kịp thời đó của chúng tôi như một liều thuốc tinh thần không chỉ giúp cho người lính an tâm công tác, mà còn giúp cho vợ con của các anh an tâm, cảm thông, chia sẻ và tự hào về chồng của mình trên tuyến đầu chống dịch”.

Đại tá Nguyễn Công Tuân cho biết thêm: Chị em Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh không chỉ thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên biên giới hay các hoạt động phong trào tại đơn vị, gần đây, được sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, các chị em đã tổ chức thành công đêm giao lưu ấm tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia, với sự có mặt của chị em phụ nữ lực lượng Hiến binh tỉnh Svây Riêng. Từ đó, mở ra một tiền đề tốt đẹp trong công tác đối ngoại biên phòng giữa phụ nữ lực lượng vũ trang hai tỉnh tiếp giáp trong tương lai. “Đó là các mặt hoạt động phong trào, còn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của chị em ở các đơn vị, bộ phận thì các chị em cũng là những người đi đầu trong công tác thi đua khen thưởng hàng năm tại đơn vị” – Đại tá Nguyễn Công Tuân chia sẻ.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, trong 5 năm qua, đã có 18 lượt hội viên phụ nữ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 42 lượt hội viên đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và nhiều danh hiệu khác do các cấp, các ngành trao tặng. Với khẩu hiệu “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”, “Phụ nữ BĐBP đoàn kết – sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”…, chị em Hội Phụ nữ cơ sở BĐBP Tây Ninh đã đoàn kết, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Lê Khoa – Lê Quân