Những hành động đẹp của người lính BĐBP Quảng Trị

Những hành động đẹp của người lính BĐBP Quảng Trị

Biên phòng – Những hành động đẹp của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp và sâu sắc trong lòng nhân dân, góp phần tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.


Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay duy trì thực hiện mô hình “Ổ bánh mì nơi biên giới” tại điểm trường Mầm non và Tiểu học – Trung học cơ sở thôn Cựp, xã A Bung, huyện Đakrông. Ảnh: Phương Liên

Đứng chân trên vùng biên giới huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, đồng cảm trước những khó khăn, thiệt thòi và với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho trẻ em dân tộc Pa Kô, Vân Kiều đang sinh sống ở nơi đây, hàng tuần, các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, BĐBP Quảng Trị lại tổ chức phát 100 – 200 ổ bánh mì kèm sữa cho các em nhỏ ở một điểm trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Chương trình “Ổ bánh mì biên giới” triển khai và đi vào cuộc sống đã phần nào giúp các em nhỏ nơi biên giới xa xôi được uống hộp sữa, ăn chiếc bánh mì, tăng thêm dinh dưỡng khi đến lớp. 5 năm qua (2019-2024), đơn vị đã hỗ trợ 10.509 ổ bánh mì sữa cho các cháu học sinh. “Ổ bánh mì nơi biên giới” của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay là một trong những mô hình được biểu dương trong báo cáo tại Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024 của BĐBP Quảng Trị tổ chức hồi tháng 6/2024.

Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, bằng trách nhiệm, tình cảm với nhân dân trên tuyến biên giới, các đơn vị trong BĐBP Quảng Trị đã tích cực, sáng tạo triển khai thực hiện nhiều chương trình, mô hình, công trình, việc làm giúp dân phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được các đơn vị bạn học tập. Nổi bật là các chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn biên phòng”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; mô hình “Tiết học biên cương”, “Dê giống khởi nghiệp”, “Nồi cháo nghĩa tình cho bệnh nhân nghèo nơi biên giới”…

Một trong những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đang được BĐBP Quảng Trị thực hiện tốt, đó là chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu “con nuôi đồn Biên phòng” trên tuyến biên giới. Ông Hồ A Móc, người dân tộc Pa Kô ở thôn Úp Ly 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa xúc động chia sẻ chuyện đứa cháu nội Hồ Cu Păng bé bỏng ngay từ khi bước chân vào lớp 1 đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận nhận làm con nuôi. Từ tháng 4/2021 đến nay, tháng nào cháu Hồ Cu Păng cũng được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận hỗ trợ 500.000 đồng, vào năm học thì được mua thêm quần áo mới. Ngoài Hồ Cu Păng, BĐBP Quảng Trị đã trực tiếp trao số tiền trên 2,6 tỷ đồng cho các cháu được đỡ đầu, trao tặng 512 triệu đồng cho các cháu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn biên phòng”, đồng thời duy trì có hiệu quả 3 lớp/79 học viên lớp xóa mù, tái mù chữ.

Nhiều con số biết nói về những hoạt động của BĐBP Quảng Trị trong 5 năm qua như: cắt tóc miễn phí cho 2.260 cháu thiếu nhi; tuyên truyền 175 buổi/13.673 lượt học sinh; huy động mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện trao tặng 20.492 suất quà, trị giá 5,94 tỷ đồng trong Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”; phối hợp tổng dọn vệ sinh, làm sạch đường liên thôn (bản) với chiều dài khoảng 52,2km, thu gom 15 tấn rác thải; phối hợp làm sạch 50km bờ biển, thu gom 5,5 tấn rác thải các loại trong “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Ngày Chủ nhật tình nguyện làm sạch biển”; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 7,8 tỷ đồng… là minh chứng cụ thể, thiết thực nhất cho tình cảm, trách nhiệm, nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị dành cho đồng bào các dân tộc trên miền biên ải xa xôi. Càng có ý nghĩa hơn khi biết rằng những việc làm trên chỉ là một phần rất nhỏ trong rất nhiều hoạt động mà BĐBP Quảng Trị đã triển khai thời gian qua dành cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới của tỉnh.


Ông Hồ Móc xúc động khi cháu nội Hồ Cu Păng được Đồn Biên phòng Thuận nhận làm con nuôi. Ảnh: Phương Liên

BĐBP Quảng Trị được giao nhiệm vụ quản lý tuyến biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào và tuyến biên giới biển; phụ trách 16 xã, 1 thị trấn biên giới thuộc hai huyện Hướng Hóa và Đakrông. Địa bàn quản lý của lực lượng Biên phòng có tới 80% là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô. Chính vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy BĐBP tỉnh luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm quan điểm, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, ra sức giúp đỡ đồng bào các dân tộc để góp phần với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Rõ ràng, chỉ khi nhân dân được tận mắt chứng kiến, được trực tiếp thụ hưởng những việc làm trách nhiệm, nhân văn thì bà con mới có niềm tin vào lời nói – hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương và sát cánh cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Theo báo cáo, gần 394.000 lượt người đã đến nghe tại 7.622 buổi tuyên truyền do BĐBP tổ chức, sau đó tự nguyện, tự giác chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, hiệp định ở khu vực biên giới.

Hiện nay, BĐBP Quảng Trị đang duy trì hoạt động có hiệu quả 206 tổ tự quản an ninh trật tự thôn bản với 1.216 thành viên; 49 tổ tự quản tàu thuyền an toàn với 1.249 thành viên; 814 hộ đăng ký tự quản đường biên, cột mốc với chiều dài 148,029km/59 cột mốc và 7 cọc dấu phụ. Kết quả đó chính là sự khẳng định những hành động đẹp của BĐBP Quảng Trị đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp và sâu sắc trong lòng nhân dân, góp phần tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Quan trọng nữa là từ niềm tin, nhân dân các dân tộc mới yên tâm bám trụ địa bàn, cùng BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi phên dậu quốc gia.

Phương Liên