Nỗ lực ngăn chặn tội phạm mua bán người

Nỗ lực ngăn chặn tội phạm mua bán người

Biên phòng – Trước thực trạng tội phạm mua bán người (MBN) đang hoạt động với thủ đoạn tinh vi, phức tạp, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, giúp nhân dân nhận biết và có các biện pháp bảo vệ, phòng tránh. Cùng với đó, đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước đấu tranh, triệt xóa các đường dây, tổ chức tội phạm, tiến hành các biện pháp giải cứu, hỗ trợ nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình.


BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị chức năng giải cứu các nạn nhân bị giam giữ, bóc lột sức lao động tại Đặc khu kinh tế Bò Kẹo (Lào) để trở về đoàn tụ cùng gia đình. Ảnh: Thế Mạnh

Những năm gần đây, tội phạm MBN hoạt động qua khu vực biên giới tỉnh Hà Tĩnh có nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi, rất khó bị phát hiện. Trong đó, tội phạm đã triệt để đánh vào tâm lí, nhu cầu tìm kiếm việc làm có thu nhập cao để “giăng bẫy” người dân nhẹ dạ, cả tin. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng nhận thấy, tội phạm lợi dụng nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo để tung các chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”, “lao động nước ngoài không mất phí”… để thu hút người dân. Khi chiếm được lòng tin, thông qua các tài khoản mạng xã hội, chúng sẽ hướng dẫn để nạn nhân tự hoàn thành các các thủ tục xuất cảnh qua cửa khẩu nước ta để sang các nước trong khu vực.

Khi đón được người ở bên kia biên giới, chúng sẽ kiểm soát, giam giữ nạn nhân tại các địa điểm bí mật, bóc lột sức lao động một cách thậm tệ. Khi nạn nhân phát hiện mình đã bị lừa, mọi chuyện đã muộn, buộc phải chấp nhận theo yêu cầu của tội phạm đưa ra để tránh bị đánh đập, bỏ đói. Khi những người bị lừa gạt muốn trở về, tội phạm yêu cầu người nhà của họ phải chuyển một số tiền hàng trăm triệu đồng vào một số tài khoản chỉ định.

Nắm rõ thủ đoạn tinh vi của tội phạm MBN hoạt động qua địa bàn, BĐBP Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân địa phương. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp bà con, người lao động hiểu rõ không rơi vào cái bẫy do tội phạm giăng ra. Mỗi ngày, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho hàng trăm người qua lại biên giới làm ăn. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã luôn nhắc nhở để nhân dân nhận thức rõ những thủ đoạn tinh vi của tội phạm MBN.

Anh Nguyễn Văn Hùng, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết: “Trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh sang Lào để tìm việc làm, chúng tôi được cán bộ Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Cán bộ Biên phòng cũng nói rõ về những thủ đoạn hoạt động của tội phạm MBN. Trong quá trình lao động tại nước ngoài, chúng tôi sẽ luôn nâng cao ý thức, không tham gia, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật”.

Mặc dù được BĐBP, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh báo, nhưng vẫn có không ít người dân rơi vào cạm bẫy của tội phạm MBN. Trong thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây tội phạm MBN, phối hợp với các lực lượng chức năng giải cứu nạn nhân. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến tháng 7/2024, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh, làm rõ 9 vụ liên quan đến tội phạm MBN, giải cứu 41 nạn nhân. Cùng với đó, đơn vị cũng đã tiếp nhận 59 nạn nhân bị khống chế, bóc lột sức lao động do lực lượng chức năng của Lào giải cứu, trao trả.

Điển hình, ngày 12/7, BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP; Công an thành phố Viêng Chăn (Lào) giải cứu thành công 7 nạn nhân của tội phạm MBN. Theo lực lượng thực hiện nhiệm vụ cho biết, đầu tháng 3/2024, các nạn nhân trên quen biết một người phụ nữ thông qua mạng xã hội ở bên Lào và được hướng dẫn làm hộ chiếu xuất cảnh sang Thái Lan bán vé số, mỗi tháng sẽ được trả 17 đến 20 triệu đồng. Nhưng khi xuất cảnh qua Lào, chúng khống chế đưa các nạn nhân đến Đặc khu kinh tế Bò Kẹo, ép buộc sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Biết mình đã sa vào lưới của tội phạm MBN, các nạn nhân đã tìm cách liên lạc về với gia đình làm đơn trình báo và được BĐBP Hà Tĩnh phối hợp giải cứu.

Anh Nguyễn Xuân Vũ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những nạn nhân của tội phạm MBN được BĐBP giải cứu thành công, chia sẻ: “Trên đất Lào, chúng tôi bị bọn chúng giam giữ, ép buộc ngồi máy tính 13-15 giờ đồng hồ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu không chấp hành yêu cầu sẽ bị bọn chúng bỏ đói, đánh đập rất thậm tệ. Sau đó, tôi đã bí mật liên hệ với gia đình để làm đơn cầu cứu BĐBP và may mắn được giải thoát”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Bùi Hồng Thanh, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh khẳng định: “Tội phạm MBN hoạt động ngày càng tinh vi khiến cho nạn nhân rất khó nhận ra. Trong đó, chúng đánh vào tâm lý của người dân là muốn ra nước ngoài tìm việc làm có thu nhập cao. Thiết nghĩ, cùng với BĐBP, lực lượng chức năng thì các đoàn thể, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, tránh rơi vào cạm bẫy của tội phạm MBN. Người lao động có nhu cầu ra nước ngoài tìm việc làm cũng cần tìm hiểu kỹ về nơi tuyển dụng lao động, tránh trường hợp bị giam giữ, bóc lột. BĐBP Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài nước để đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giải cứu các nạn nhân”.

Viết Lam