Tầm nhìn kiến trúc Việt – Pháp: Sự kết hợp giữa hiện đại và cổ kính

Tầm nhìn kiến trúc Việt – Pháp: Sự kết hợp giữa hiện đại và cổ kính

Đại Nội Huế: Kiến trúc Điện Kiến Trung – Một Di sản Quý Tộc

Ai đã từng bước vào Đại Nội Huế không nên bỏ qua Điện Kiến Trung. Tòa nhà là một trong 5 công trình quan trọng trên trục thần đạo của Tử Cấm Thành, bao gồm Điện Thái Hòa, Điện Cần Chánh, Điện Càn Thanh, Cung Khôn Thái và Điện Kiến Trung.

Lịch Sử và Kiến Trúc

Điện Kiến Trung được xây dựng trong thời gian từ 1921-1923, dưới triều vua Khải Định (1885-1925). Nguyên vật liệu được nhập khẩu hoàn toàn từ Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản. Nguyên bản của Điện Kiến Trung đã được xây dựng trong kiểu kiến trúc Pháp, song sau này đã được sửa chữa và bổ sung thêm với những yếu tố kiến trúc của Việt Nam và Italia.

Tái Hiện sau 5 Năm Nghiên cứu

Sau 5 năm nghiên cứu khôi phục, Điện Kiến Trung được tái hiện, bắt đầu đón khách tham quan dịp Tết Giáp Thìn 2024. Công trình mang dấu ấn kiến trúc ‘3 trong 1,’ gồm Việt-Pháp-Italy, tạo thành tổng thể độc đáo trong Đại nội.

Kiến Trúc và Nhạc Tố

Kiến trúc Việt được thể hiện trên nghệ thuật khảm, với các tạo hình rồng phượng, hình tượng song long chầu nguyệt… Rồng thời Nguyễn có 5 ngón, là đặc trưng cho uy quyền nhà vua.

Đặc điểm Kiến Trúc

Điện Kiến Trung mang những đặc điểm kiến trúc Pháp, Italy và Việt Nam. Phong cách Italy thể hiện ở lối vẽ trang trí tường, với họa tiết được vẽ tay tỉ mỉ, thực hiện theo phong cách Phục Hưng.

Nội thất và Trang Sức

Trong Điện Kiến Trung có các gian sinh hoạt chính theo phong cách sang trọng. Nội thất bàn ăn kiểu Pháp, được tái hiện/trưng bày theo nguyên bản. Áo thường phục của vua Khải Định, một trong nhiều vật phẩm được trưng bày trong điện.

Festival Mùa Hè

Cũng trong năm 2024, sân và mặt tiền Điện Kiến Trung được dùng làm sân khấu cho Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế, thuộc Festival mùa Hè. Trước đó, các chương trình khai mạc, bế mạc festival đều chỉ được tổ chức ở “vòng ngoài” – trước cổng Ngọ Môn.

Tác giả: Minh Anh
Nguồn tin: vietnamplus.vn