Sáu năm đi Hàn, của nã thua bạn bè trong nước vì sốt đất

Sáu năm đi Hàn, của nã thua bạn bè trong nước vì sốt đất

Nhưng tôi tự tin về kỹ năng nghề nghiệp của mình, còn của cải bạn bè là nhờ sốt đất

“Tôi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc được 6 năm, cũng tích lũy được một ít vốn nhưng chẳng là gì so với các bạn ở Việt Nam, khi họ có nhà cao cửa rộng, xe hơi, du lịch hàng tuần.

Nhưng bản chất của cải không phải họ làm ra mà do đất Việt Nam sốt nên họ bán đi để tiêu xài. Hiện giờ tôi 35 tuổi, tự tin về kỹ năng nghề nghiệp, tiền tự làm ra nên độ tự tin rất cao.

Tôi nghĩ đến lúc bạn gặp bạn đời mình, có thể cũng bên Nhật, thì bạn sẽ rẽ sang hướng tích cực hơn. Bạn nên tập trung làm việc và trau dồi kỹ năng, đừng sân si các bạn làm gì, rồi một ngày bạn sẽ trưởng thành hơn, tự tin và mỉm cười nhiều hơn”.

Độc giả nickname sukata chia sẻ như trên, quãng thời gian 6 năm đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc giúp anh tích lũy được một số vốn, nhưng chẳng là gì so với bạn bè trong nước.

Bình luận này được viết sau trăn trở Tôi xuất khẩu lao động Nhật, chạnh lòng nhìn về bạn bè trong nước. Trong bài viết này, tác giả chia sẻ sau hai năm làm việc xứ người, vẫn chưa có tích lũy vì phải dồn tiền trả nợ.

Độc giả trancongduc300690 từng đi Nhật làm việc, đưa lời khuyên: “Tôi cũng đã từng đi Nhật và đã có cảm giác giống bạn nên tôi hiểu. Nếu để cho bạn lời khuyên thì bạn hãy nhìn vào bản thân mình mà cố gắng, chứ đừng nhìn vào công danh của bạn bè mà mất tự tin.

Bạn cố gắng lấy chứng chỉ trình độ N2 và đặc biệt cho mình một kỹ năng, chứ có tiếng Nhật mà không có một kỹ năng gì đó cũng bỏ. Sau khi tích lũy đủ, bạn về nước, nên đến hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM để tìm việc vì công ty Nhật ở hai thành phố này có nhiều và nhu cầu tuyển dụng cao.

Sau khi làm việc ở đây, nếu bạn làm tốt bạn xin về làm gần chỗ bạn cho tiện vì đa số công ty Nhật hiện tại mở rộng các tỉnh cũng nhiều. Chúc bạn thành công, hy vọng bạn thành công, sau này có dịp đến Đà Nẵng tôi mời bạn ly cà phê”.

Đồng quan điểm, độc giả Lão Tôn cho rằng đừng để ý lời khoe khoang của bạn bè, hãy tích lũy và học thêm tiếng Nhật: “Với độ tuổi 27 như bạn, nếu ai có nhà, có xe hơi thì: một là gia đình giàu có mua cho, hai là gia đình nhiều đất quá, đua đòi đòi gia đình cắt đất bán mua xe…

Vậy nên, hãy ở Nhật lo làm ăn tích lũy, ngoài ra lo đi học thêm tiếng Nhật cho thật tốt vào để mai này về Việt Nam còn tìm đường khác”.

Độc giả Minh Đỗ đưa ra ba lời khuyên: “Lời khuyên cho tác giả là tiếp tục làm việc ở Nhật thêm 3-5 năm nữa để tích góp thêm vốn, kỹ năng và ngoại ngữ rồi tính tiếp.

– Cố gắng học thêm tiếng Nhật nhé, nếu được thì cố thi cái bằng N2. Sau chừng vài năm làm việc ở Nhật, sẽ tự định hướng được nên về hay ở lại, dù về thì cũng sẽ có nền tảng hơn rồi.

– Đừng nghĩ đến việc về bây giờ vì hai năm đầu tiên ở Nhật mới chỉ trả hết nợ tiền vay để sang thôi. Nếu về bây giờ đang làm tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức của mình và gia đình.

– Ngừng việc so sánh mình với người khác, hãy tập trung vào việc em cần làm, cố gắng bền bỉ”.

Do tác giả sa vào cờ bạc, dẫn đến mang nợ lúc trước, độc giả Kien Nguyen Ngoc “khuyến cáo”:

“Cái tư duy này của bạn là rất dễ quay lại con đường cờ bạc. Một lần trúng bạc bằng ba năm làm. Ờ, đó là nếu trúng, nhà cái đời nào cho bạn cái nếu đấy.

Mọi của cải đều bắt đầu từ hai bàn tay trắng, ngày đêm cày cuốc mới ra. Bạn cứ nhìn vào thành công của người khác mà không nhìn những nỗ lực họ bỏ ra. Đừng tưởng bạn bên đó cày đã là vất vả, biết đâu bên này họ cày ngày cày đêm còn ác hơn bạn.

Tuổi 30 nhà xe đầy đủ, coi như có bố mẹ bơm vào cũng là cày bạc mặt ra mới đủ tiền xăng xe, nội thất đấy bạn ạ. Bạn bè bạn họ chán bạn quá nên không ai tâm sự với bạn những đắng cay khổ cực họ gặp phải thôi”.

Thành Đô tổng hợp