Xin việc làm, bị lừa hơn 200 triệu đồng

Xin việc làm, bị lừa hơn 200 triệu đồng

Giả trang web công ty uy tín để tạo lòng tin 

Sau một thời gian đăng thông tin cá nhân và nhu cầu tuyển dụng trên mạng. Ngày 21.5.2024, chị D.T.Y. nhận được thông báo từ Công ty cổ phần Viễn Thông – Tin học Bưu Điện rằng, chị Y. đã vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ thành công. Công ty gửi email đến chị Y. để mời phỏng vấn trực tiếp vào ngày 28/5 và phỏng vấn online ngày 22/5 qua ứng dụng Workplace Chat. Thư còn yêu cầu chị Y. tải ứng dụng và làm theo hướng dẫn.

Xin việc làm, bị lừa hơn 200 triệu đồng- Ảnh 1.

Bạn đọc bị lừa qua mạng đến trình bày sự việc với Báo Thanh Niên

“Thấy Công ty cổ phần Viễn Thông – Tin học Bưu Điện là một công ty lớn, uy tín và họ gửi email cũng khá chuyên nghiệp nên em không hề nghi ngờ gì, vi thế em cứ làm theo những gì họ hướng dẫn. Sau này em mới biết họ làm giả đơn vị này để lấy lòng tin của các nạn nhân” – chị D.T.Y. chia sẻ.

Sau khi cài ứng dụng Workplace Chat, chị D.T.Y. liên hệ với người phỏng vấn chị thì được người này đưa vào một nhóm chat. Trưởng nhóm cho biết, trong nhóm có nhiều ứng viên cho nhiều vị trí việc làm khác nhau, có người ứng tuyển vị trí trợ lý giám đốc, người ứng tuyển kế toàn, riêng chị D.T.Y. ứng tuyển vị trí nhân viên nhập liệu. Do trình độ mỗi người khác nhau nên để đi tiếp vòng phỏng vấn 2, mỗi người sẽ cùng thực hiện một nhiệm vụ để xem kỹ năng, thao tác của mỗi người như thế nào.

Mê hồn trận… nhiệm vụ

Bước đầu, sau khi truy cập vào đường link có tên Kiến Thiết Thủ Đô, chị D.T.Y. khai tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân và nhận được thư chúc mừng tạo tài khoản thành công. Tiếp đó, công ty ứng cho chị Y. 100 ngàn đồng để đặt lệnh. Nhận 100 ngàn đồng vào tài khoản, chị Y. làm theo hướng dẫn, sau đó, trên tài khoản của chị Y. ở trang Kiến Thiết Thủ Đô cập nhật số tiền gốc và lãi chị Y. có được là 280.000 đồng.

“Vừa vui khi thực hiện thành công yêu cầu, vừa có lãi và số tiền 280 ngàn đồng này mình có thể rút về tài khoản ngân hàng nên em rất háo hức”- chị Y cho biết.

Nắm bắt tâm lý của chị D.T.Y., trưởng nhóm đã chúc mừng chị Y. hoàn thành vòng phỏng vấn 1 và bước vào vòng phỏng vấn 2.

Xin việc làm, bị lừa hơn 200 triệu đồng- Ảnh 2.

Ứng dụng Kiến Thiết Thủ Đô được làm giả bởi nhóm lừa đảo

Ở vòng phỏng vấn 2, chị Y. được đưa vào nhóm có 4 người ứng tuyển cùng 1 trưởng nhóm và 1 giám sát. Tại đây, trưởng nhóm yêu cầu chị Y. đăng ký thành viên của dự án An Sinh, trong đó, có 3 gói đặt lệnh với 3 số tiền khác nhau. Chị Y. đặt lệnh số tiền thấp nhất là 6,8 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, chị Y. được yêu cầu đặt cho đủ 3 lệnh mới được xác nhận thành công. Tin tưởng, chị Y. đặt tiếp lệnh thứ 2 với số tiền 8,2 triệu đồng. Ở lần đặt lệnh thứ 2 này, có 1 nữ ứng viên đặt lệnh sai, vì thế cả nhóm bị phạt và phải đặt lệnh thứ 3 với số tiền cao nhất là 21,6 triệu đồng.

“Đến lần đặt lệnh thứ 3 thì em bị thông báo đặt lệnh sai, để cứu cả nhóm, em phải chuyển vào tài khoản của mình trên ứng dụng Kiến Thiết Thủ Đô số tiền 30 triệu đồng. Mỗi lần chuyển tiền, tài khoản của mình trên ứng dụng Kiến Thiết Thủ Đô đều thể hiện rõ số tiền gốc và lãi nên em cũng chẳng nghi ngờ gì” – chị Y. nói.

Sau lần chuyển tiền lần thứ 4, tổng số tiền của chị Y. trên ứng dụng Kiến Thiết Thủ Đô thể hiện là hơn 199 triệu đồng. Hệ thống sau đó gửi thông tin đến chị Y. rằng, tài khoản ngân hàng của chị Y. có vấn đề, không rõ ràng, có thể chứa các giao dịch ảo. Do đó, để rút được số tiền gốc và lãi đã có, chị Y. phải tạm ứng số tiền 59.023.498 đồng để hệ thống xác minh tài khoản ngân hàng của chị Y.

Tin tưởng, chị Y. tiếp tục chuyển 59.023.498 đồng. Lúc này, tổng tiền chị Y. có được cả gốc và lãi đã lên đến 437.409.984 đồng và chị Y. háo hức rút tiền về tài khoản.

Xin việc làm, bị lừa hơn 200 triệu đồng- Ảnh 3.

Minh họa chi tiết số tiền mà chị Y. làm nhiệm vụ trên Ứng dụng Kiến Thiết Thủ Đô

Vừa thực hiện lệnh rút tiền, chị Y. nhận được tin nhắn: Do tài khoản của chị Y. tự ý thay đổi quá nhiều thẻ ngân hàng nên hệ thống không xác định được thẻ nào là đúng để chuyển tiền. Do đó, đề nghị chị Y. tạm ứng 20% tổng số tiền 437.409.984 đồng, nghĩa là chị Y. phải chuyển thêm số tiền 94.681.997 đồng, số tiền nhằm chứng minh chị Y là chủ thẻ ngân hàng.

Lúc này, chị Y. đã hết sạch tiền trong tài khoản nên phải vay mượn người thân, bạn bè. Sau khi gom được 78 triệu đồng, chị Y. liên hệ với trưởng nhóm thì trưởng nhóm hứa sẽ xin cấp trên số tiền còn lại, chị Y. chỉ cần chuyển đủ 78 triệu.

Sau khi chuyển 78 triệu đồng, chị Y lập lệnh rút tiền về tài khoản thì bị thông báo “chờ trong giây lát” , “thẻ ngân hàng đang bị đóng băng”, “Nghi ngờ thẻ ngân hàng là giả mạo, vui lòng nạp thêm tiền…”.

Tới đây, chị Y. không thể mượn thêm tiền từ bất kỳ người thân nào nữa và cũng bắt đầu nhận ra mình bị lừa nên kể với người thân.

Sau khi được người thân phân tích, yêu cầu ngưng ngay mọi giao dịch với các đối tượng lừa đảo này thì chị Y. vội vàng trình báo với cơ quan chức năng và liên hệ Báo Thanh Niên để mong viết bài cảnh báo.