Cựu học sinh 22 tuổi được trao học bổng toàn phần tiến sĩ đại học Ivy League.

Hai Lần Chinh Phục Ivy League, Sinh Viên Việt Nam Đạt Học Bổng Tiến Sĩ Kinh Tế

Nguyễn Tuấn Hoàng, cựu thủ khoa chuyên Toán trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Ams), đã chinh phục học bổng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Brown, một trong những trường đại học hàng đầu của Mỹ. Đáng kể hơn, chàng trai 22 tuổi này đã được nhận học bổng toàn phần từ nhiều trường danh tiếng khác như Đại học Pennsylvania, Duke, Northwestern và New York.

Theo Đại học Brown, mỗi năm chỉ có 16 ứng viên được chọn vào chương trình tiến sĩ kinh tế, với tỷ lệ chấp nhận là 2%. Học bổng của Tuấn Hoàng gồm học phí, phí bảo hiểm và các khoản trợ cấp sinh hoạt trong thời gian làm nghiên cứu sinh, tổng trị giá lên đến 732.000 USD (18 tỷ đồng).

Nguyễn Tuấn Hoàng là thủ khoa kỳ thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Ams) năm 2013. Bốn năm sau, nam sinh tiếp tục dẫn đầu kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội, đồng thời là thủ khoa lớp 10 chuyên Toán trường Ams. Cả ba năm THPT, Hoàng đều là thành viên đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học, giành giải nhì ngay từ năm lớp 10.

Sau 7 năm học tập dưới mái trường Ams, nam sinh chinh phục Đại học Dartmouth vào năm 2020. Tại ngôi trường Ivy League này, chỉ trong 3 năm, Tuấn Hoàng tốt nghiệp cử nhân loại xuất sắc (magna cum laude) hai chuyên ngành Toán học và Kinh tế học. Chàng trai Hà Nội sau đó có một năm làm việc trong nhóm nghiên cứu Kinh tế và Tính toán tại Microsoft Research, bộ phận nghiên cứu và phát triển của tập đoàn Microsoft ở New England, Mỹ.

"Từng dự định theo đuổi ngành Khoa học máy tính, Hoàng chuyển hướng sang Kinh tế sau khi tham gia nghiên cứu cùng một giáo sư ở Đại học Dartmouth về chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên Mỹ", Hoàng nhìn nhận. "Nghiên cứu giúp em thấy được các vấn đề kinh tế, xã hội có thể được mô hình hóa và tính toán tương đối chặt chẽ bằng các công cụ toán học và kỹ thuật lập trình, vốn là điểm mạnh của em".

Chuyển Đổi Định Hướng

Theo góc nhìn của Hoàng, lịch sử cho thấy tiến bộ về công nghệ luôn là một trong những yếu tố then chốt cho tăng trưởng kinh tế nhưng cũng kéo theo nhiều bất ổn về xã hội. Chẳng hạn, những cuộc cách mạng công nghiệp trước đây đã gây ra tình trạng lao động mất việc nghiêm trọng và khoảng cách giàu nghèo tăng nhanh ở nhiều nước trên thế giới.

"Em mong tìm ra một hướng đi giúp quá trình đổi mới công nghệ và tăng trưởng kinh tế được hài hòa, bình đẳng và ổn định nhất", Hoàng chia sẻ.

Lời Khuyên Cho Sinh Viên

Nguyễn Tuấn Hoàng cho rằng khó khăn lớn nhất ở bậc đại học là làm sao để hội đồng tuyển sinh thấy được những nét chung nhất của ứng viên như năng lực, ước mơ và thế giới quan chỉ qua một vài bài luận ngắn. Ngược lại, ở bậc tiến sĩ, khi sở thích và định hướng chuyên ngành đã cụ thể hơn thì năng lực học tập, nghiên cứu là yếu tố then chốt.

"Hội đồng tuyển sinh tiến sĩ kinh tế không chỉ nhìn vào điểm số các môn thuộc chuyên ngành này mà còn chú trọng đến những môn định lượng khác như Toán hay Khoa học máy tính. Hoàng nhìn nhận vì theo đuổi chuyên ngành Toán song song với Kinh tế từ sớm nên quá trình xây dựng hồ sơ thuận lợi ở điểm này".

Tương Lai

Tuấn Hoàng sẽ bắt đầu hành trình tại Đại học Brown vào mùa thu tới. Chàng trai 22 tuổi mơ ước theo đuổi con đường nghiên cứu và giảng dạy ở bậc đại học trong tương lai.

"Tuy nhiên, do Kinh tế là một ngành rất rộng nên em vẫn giữ cho mình một tâm thế mở để đón nhận nhiều cơ hội thú vị khác, nhất là nếu chúng giúp em phát huy được hết khả năng trong lĩnh vực chuyên môn của mình", Hoàng nói.

[Image: Nguyễn Tuấn Hoàng tại Đại học Dartmouth, Mỹ]

[Image: Hoàng tại trụ sở khoa Kinh tế, Đại học Brown, Mỹ]

Nguồn: Doãn Hùng, VnExpress.