Nhà máy bị mất hàng trả lại tiền lương cho công nhân

Nhà máy bị mất hàng trả lại tiền lương cho công nhân

TP HCMCông ty Nobland Việt Nam trả lại tiền cho 112 lao động làm việc ở khâu hoàn thành, sau khi ngành chức năng xác định việc trừ lương chưa đúng quy định.

Nội dung được Công đoàn các Khu chế xuất, công nghiệp TP HCM (Hepza) cho biết sáng 10/5, sau khi nhận được thông tin từ công đoàn Công ty TNHH Nobland Việt Nam.

Sáng nay, công nhân được đã được mời lên văn phòng ký giấy xác nhận với nội dung “Hoàn tiền cho công nhân do trừ tiền mất hàng tháng 4”. Bộ phận kế toán cũng làm thủ tục chuyển gần 28,5 triệu đồng vào tài khoản người lao động.

Công nhân Nobland trong giờ sản xuất. Ảnh: Lê Tuyết

Công nhân Nobland trong giờ sản xuất. Ảnh: Lê Tuyết

Công đoàn Hepza thông tin thêm, phía Nobland Việt Nam cho biết nhà máy có lắp đặt camera dày đặc, lực lượng bảo vệ, kiểm soát ra vào nhưng vẫn xảy ra tình trạng hàng bị đưa ra ngoài. Với các doanh nghiệp xuất khẩu, việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.

Công đoàn và ngành chức năng đề nghị lãnh đạo nhà máy báo công an vào cuộc để điều tra làm rõ. Ngoài ra, công đoàn cũng tuyên truyền công nhân cùng bảo vệ tài sản công ty, điều này chính là bảo vệ việc làm của mình.

Trước đó, Công ty Nobland cho rằng có một lượng hàng (khoảng 3.000 chiếc áo) ở khâu hoàn thành bị mất và tuồn ra ngoài. Doanh nghiệp này đã bỏ ra 70 triệu đồng mua lại từ các shop bán hàng. Để giảm thiệt hại, Nobland chịu 40 triệu đồng, số còn lại trừ vào thu nhập của lao động. Số tiền trừ được tính dựa theo chức vụ, hệ số và số giờ công của mỗi người trong tháng 4.

Theo đó, 31 công nhân nhận lương thời gian bị trừ đồng loạt 270.000 đồng, nhóm nhận lương sản phẩm, cán bộ quản lý bị trừ thấp nhất gần 64.000 đồng và cao nhất 805.000 đồng.

Làm việc với Hepza hôm 8/5, doanh nghiệp cho rằng khu vực hoàn thành để mất hàng tức những người làm việc tại đây đã không hoàn thành năng suất nên bị trừ thưởng. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng việc trừ lương của công nhân trong trường hợp này là sai quy định.

Lê Tuyết