Giả nhân viên lãnh sự quán, lừa gần 10 tỷ đồng

Giả nhân viên lãnh sự quán, lừa gần 10 tỷ đồng

Hà NộiLê Thị Tuyết Mai, 38 tuổi, bị cáo buộc giả danh nhân viên lãnh sự quán Australia, lừa tiền gần 10 tỷ đồng của một người đàn ông.

Nghi phạm Tuyết Mai, trú Hà Đông, vừa bị Công an quận Nam Từ Liêm khởi tố để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, năm 2012, Mai vay 1,2 tỷ đồng của một người đàn ông nhưng không có khả năng trả. Khi bị đòi, Mai giải thích tiền đầu tư vào việc đưa người đi xuất khẩu lao động tại Australia.

Mai nói dối số tiền đang bị Đại sứ quán Australia nợ nên đăng ký tên, thông tin của ông làm người thụ hưởng khoản tiền, sau khi đã giải quyết xong thủ tục.

Mười năm sau, tháng 5/2022, Mai giả giọng gọi điện cho người đàn ông, tự xưng là nhân viên Lãnh sự quán Australia hỗ trợ làm thủ tục nhận lại tiền nợ. Ông phải đóng phí mới được nhận lại.

Để tạo tin tưởng, Mai đưa người đàn ông vào nhóm chat mạo danh Đại sứ quán Australia, nhưng tất cả tài khoản tham gia đều do Mai tự tạo, giả danh nhiều chức vụ. Những tài khoản này nhắn tin trao đổi về khoản tiền người đàn ông bị nợ.

Tin tưởng Mai, người đàn ông đóng tiền theo yêu cầu nhưng đều được thông báo gặp trục trặc, nộp muộn, không đúng mã số quy định, cần đóng tiền tiếp mới lấy được khoản 1,2 tỷ về. Nếu không thực hiện, ông phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Hơn một năm từ tháng 5/2022 đến 7/2023, người đàn ông chuyển hơn 100 lần với tổng số tiền 8,7 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền, Mai dùng chi tiêu cá nhân và trả nợ.

Tại cơ quan điều tra, Mai thừa nhận hành vi phạm tội.

Viết Tuân