Dự kiến đi xuất khẩu lao động để trả nợ giúp em trai

Dự kiến đi xuất khẩu lao động để trả nợ giúp em trai

Biến cố đến khi em trai tôi vướng vòng lao lý và nợ gần một tỷ đồng, trong đó 500 triệu đồng là vay nóng.

Tôi là nữ, 32 tuổi, độc thân, quê ở vùng giáp Sài Gòn, làm sales cho công ty trong lĩnh vực công nghệ, lương trung bình khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng, mới làm ở đây được hơn 10 tháng. Thời gian trước đó, tôi làm ở một công ty về phần mềm trong thời gian gần tám năm, quyết định nghỉ việc do vị trí không phát triển được và cảm thấy không phù hợp nữa.

Nói sơ về gia đình, tôi là con cả, có em trai kém ba tuổi và em gái út kém năm tuổi. Ba mẹ tôi không khá giả nhưng vẫn cố gắng lo cho các con được đi học đàng hoàng. Lý do tôi gắn bó lâu ở công ty cũ vì gánh nặng phải lo cho gia đình và các em đi học. Sau đó các em đi làm rồi, tôi mới xin nghỉ để tìm hướng đi khác. Vậy nên nói về dư dả, thời điểm nghỉ việc cũng không dư nhiều, thêm dịch bệnh nữa. Gia đình chỉ mới ổn định hơn chút từ khi ba chị em đều đi làm, nhà ở quê xây khang trang được gần năm nay.

Biến cố đến khi em trai tôi vướng vòng lao lý và nợ gần một tỷ đồng, trong đó 500 triệu đồng là vay nóng. Đó có thể là số tiền không lớn đối với nhiều gia đình nhưng với nhà tôi lại khác, nhất là ở thời điểm bao nhiêu tiền dành dụm đều đổ vào xây nhà rồi. Gia đình cố gắng xoay xở đủ hướng, mượn thêm bà con dòng họ để lo khoản nợ cho em trai (vì tiền lãi tín dụng tính từng ngày). Chúng tôi mượn hết khả năng, chỉ có khoảng 500 triệu đồng để trả. Gia đình không có ruộng đất nào khác trừ căn nhà hiện tại.

Tôi đang có ý định thế này, mọi người có kinh nghiệm và trải nghiệm nhiều, xin hãy góp ý giúp tôi. Thứ nhất, cố gắng không bán nhà vì ba mẹ cũng lớn tuổi, mẹ lại ở quê từ lúc sinh ra, giờ tuổi gần 60, thuê nhà rất tội nghiệp. Thứ hai, tôi tính sẽ đi xuất khẩu lao động để có tiền trả nợ, vì ở Việt Nam với mức lương hiện tại tôi không thể trả nổi. Em gái sẽ ở lại chăm sóc cho ba mẹ. Cuối cùng, vẫn chạy một số tiền nữa để lo khắc phục cho em trai, mong sẽ giảm được án để em về với gia đình. Đó là suy nghĩ hiện tại của tôi. Tôi rất trân trọng và biết ơn lời khuyên của mọi người.

Thanh Thảo

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc