Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Biên phòng – Nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân trên địa bàn hoạt động khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Bộ Chỉ huy BĐBP Nam Định đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp, phân công lực lượng thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên biển, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tàu cá ngư dân đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài.


Đại tá Phạm Văn Hóa, Chỉ huy trưởng BĐBP Nam Định cùng đoàn công tác của UBND tỉnh Nam Định kiểm tra công tác phòng, chống khai thác IUU tại cảng cá Nam Định. Ảnh: Hữu Hệ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nam Định có gần 2.000 tàu khai thác thủy sản, trong đó có trên 540 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản ở khu vực ven biển đã và đang được địa phương ưu tiên, khuyến khích phát triển, góp phần tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên ý thức tuân thủ pháp luật của một số ngư dân chưa cao, tình trạng phương tiện thiếu thủ tục giấy tờ, sử dụng kích điện và khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra.

Để ngăn chặn tàu cá của ngư dân trong tỉnh vi phạm các quy định về khai thác thủy hải sản nhất là hành vi đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài, BĐBP Nam Định đã tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt các các phương tiện hoạt động nghề cá, đặc biệt là các tàu cá có “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển nước ngoài để có biện pháp răn đe, nhắc nhở, ngăn ngừa vi phạm.

Các dữ liệu về tàu cá hoạt động xa bờ, ở vùng giáp ranh, chồng lấn thường xuyên được các đơn vị cập nhật và chủ động kết nối thông tin với các chủ tàu cá, kịp thời ngăn chặn ngư dân đưa tàu đi đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài trái phép.


Kiểm tra, kiểm soát 100% phương tiện xuất nhập bến, kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không đảm bảo thủ tục theo quy định. Ảnh: Hữu Hệ

Cùng với việc tuyên truyền vận động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân khi đi khai thác hải sản trên biển, các đơn vị còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình trên biển; quản lý chặt chẽ không cho xuất bến đối với các trường hợp thiếu trang thiết bị và thủ tục giấy tờ theo quy định; phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Đồng thời, phối hợp với địa phương rà soát, thống kê, quản lý chặt chẽ các phương tiện trên địa bàn đặc biệt là các phương tiện tàu cá hoạt động dài ngày trên biển, các phương tiện thường xuyên neo đậu, hoạt động ngoài tỉnh, trong đó có 132 tàu cá có “nguy cơ cao” vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp.


Các đơn vị BĐBP Nam Định tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, cửa sông, bãi ngang phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ảnh: Hữu Hệ

Để tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU, Bộ Chỉ huy BĐBP Nam Định tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản, công điện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và của UBND tỉnh Nam Định; duy trì thực hiện nghiêm quy trình công tác kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng người, phương tiện ra, vào hoạt động trên biển; chủ động rà soát, thống kê nắm, quản lý chặt chẽ người, phương tiện; giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển; kiên quyết không cho tàu cá ra khơi khi không đảm bảo thủ tục.


Các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU. Ảnh: Hữu Hệ


Tuyên truyền, vận động ngư dân ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật khi đi lao động, sản xuất trên biển. Ảnh: Hữu Hệ

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Chi cục Thủy sản của tỉnh tuyên truyền, vận động chủ tàu ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, lắp đặt và vận hành thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định; cùng các cấp, các ngành trong tỉnh quyết tâm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, góp phần tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, phát triển bền vững ngành thủy sản của tỉnh.

Hữu Hệ